SDPA



Warning: Attempt to modify property of non-object in /home/sdpa2810/domains/sdpa.or.th/public_html/web/components/com_jomcomment/mambots.php on line 123

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ

รายงานเรื่อง ปฏิบัติการขึ้นรถเมล์เฮฮา หรือ น้ำตาตก

AddThis Social Bookmark Button

เมื่อวันพุธที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ เป็นวันแห่งการบันทึกประวัติศาสตร์ไทยอีกครั้ง เรื่องการยื่นฟ้องอุทธรณ์ กรณีรถไฟฟ้า BTS เวลาประมาณ ๑๑.๐๐ น. ทีมงานดีพีไอ และอาสาสมัคร กว่า ๒๗ ชีวิต ซึ่งพวกเราใช้ชื่อ ดีพีไอและเหล่ามวลมิตรภาคประชาชน เริ่มต้นการเดินทางด้วยเท้าออกจากสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เลขที่ ๙๒ ซอยราชครู มุ่งหน้าสู่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ระหว่างทางชาวบ้านก็ดูตื่นเต้นที่เห็นคนพิการออกมา มีคำถามของชาวบ้านร้านตลาดอย่างไม่ขาดสาย เมื่อมาถึงป้ายรถเมล์ พวกเรารอสื่อจากทางบางกอกโพสต์ และไทพีบีเอส สักพักหนึ่งเมื่อสื่อเดินทางมาถึง เราก็เริ่มกระบวนการตามแผนที่วางไว้ ทีมงานเราแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มที่ ๑ มีคุณผักกาด โพธิ์ศรี คุณอาภาณี มิตรทอง(นก) คุณก่อง จากเอพีซีดี คุณขวัญฤทัย (เจี๊ยบ) พร้อมทั้งทีมอาสาสมัคร นำโดยพี่วัน คุณเฮนนิ่ง และน้องๆนักศึกษาจากธรรมศาสตร์อีก ๕ ชีวิต ส่วนกลุ่มที่ ๒ มี คุณสว่าง คุณสุรีพร(ตั้ม) และคุณแขก ทีมอาสาสมัครนำโดยน้องเอ๊ะ และน้องๆนักศึกษาจากมหาลัยราชภัฎสวนดุสิต อีก ๖ ชีวิต และกลุ่มที่ ๓ เป็นทีมจาก Change Together Mission นำโดยคุณน้ำพุ คุณเอ๋ และทีมผู้ช่วยคนพิการพี่กัน บ๊อบบี้ พี่อิด แต่วันนี้มาเป็นอาสาสมัคร ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อคนพิการ ซึ่งรออยู่ที่ป้ายรถเมล์ถนนแจ้งวัฒนะ และคุณเจี๊ยบที่อาสาเป็นสารถีขับรถตู้นำมาก่อน เพื่อมาเตรียมเสบียงสำหรับกำลังพลของพวกเรา เหตุการณ์ในวันนั้นฝนตกหนักมาก จนเวลาเกือบเที่ยง พอฝนเริ่มซาลง พวกเราก็เริ่มปฏบัติการ

กลุ่มที่ ๑ ออกเดินทางมุ่งหน้ามายังถนนแจ้งวัฒนะ ด้วยรถ ๑๖๖ สีแดง (รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน) เพื่อมุ่งหน้าสู่แจ้งวัฒนะ และเปลี่ยนสาย ๕๒ เพื่อเดินทางต่อไปยังศาลปกครอง สามสาวสวยบนวีลแชร์ขึ้นรถมาโดยมีทีมอาสาสมัครช่วยบ้างก็อุ้ม บ้างก็ยก บ้างก็แบกกันขึ้นรถก็มี เป็นภาพที่น่าตื่นเต้นตาตื่นใจสำหรับประชาชนที่พบเห็นและผู้โดยสาร ทำให้รายการสถานีประชาชน และหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ที่มาเก็บภาพได้ภาพที่สวยงามไปตามๆกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

รถไฟ อันตรายต่อคนพิการ !!!

AddThis Social Bookmark Button

สืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สร้างความวิตกเป็นอย่างยิ่งแก่คนทั่วไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และคนพิการ ซึ่งนอกจากต้องเผชิญกับอุปสรรค ปัญหา และความไม่สะดวกในการใช้บริการรถไฟเสมอมาแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวซึ่งไม่มีทางป้องกัน และยากที่จะช่วยตนเองให้ปลอดภัยได้

นายมณเฑียร บุญตัน ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ แถลงข่าวว่า รถไฟเป็นวิธีการเดินทางซึ่งทั่วโลกยอมรับว่าสามารถพัฒนาให้เป็นรูปแบบการเดินทางที่ให้บริการแก่คนทุกกลุ่มรวมถึงคนพิการได้อย่างเท่าเทียมกัน ด้วยความรวดเร็ว สะดวก และปลอดภัยที่สุด แต่ปรากฏว่าในประเทศไทย นอกจากรถไฟจะไม่รวดเร็ว “ถึงก็ชั่ง ไม่ถึงก็ชั่ง” และเกิดอุบัติเหตุลักษณะต่างๆ อยู่เนืองๆ แล้ว บริการการเดินทางด้วยรถไฟ เป็นบริการสาธารณะที่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และคนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้น้อยที่สุด และมีอุปสรรคมากที่สุด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่

AddThis Social Bookmark Button

เพื่อให้อาคารรัฐสภาใหม่เป็นแบบอย่างในการก่อสร้างอาคารราชการในอนาคต ที่จัดสภาพแวดล้อมให้ทุกคน รวมถึงคนพิการ และผู้สูงอายุสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน และเป็น ต้นแบบของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองและดำรงชีวิตได้อย่างเสมอภาคกับคนทั่วไป คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ จึงได้นำเสนอข้อเสนอแนะในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ รวม ๕ ประการ ดังนี้ ๑) ให้รัฐสภากำหนดนโยบายอย่างชัดเจนว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ต้องดำเนินการให้ทุกคน รวมถึงคนพิการและผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ทั้งจากอาคาร และบริการสาธารณะของรัฐสภาอย่างเท่าเทียมกัน โดยดำเนินงานก่อสร้าง และจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งภายนอก และภายในอาคารตามรายละเอียดในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดอย่างเคร่งครัด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ ของกรุงเทพมหานคร (Bangkok BRT)

AddThis Social Bookmark Button

ข้อสังเกตการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ

ในโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ ของกรุงเทพมหานคร (Bangkok BRT)

ณ สถานีนราราม 3 ถ.นราธิวาสราชนครินทร์

โดย คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๑

ลำดับ

รายการ

ข้อสังเกต

ข้อเสนอแนะ

๑.

บันได

มีบันไดธรรมดาขนาดกว้าง ๑.๕ เมตร สำหรับลงจากสถานี และ มีบันไดเลื่อนขนาดกว้าง ๑.๒ เมตร เพื่อขึ้นสู่ตัวสถานี สำหรับผู้โดยสารทั่วไป รวม ๔ ตัว

ณ จุดเริ่มต้นของบันไดเลื่อน ที่ใช้สำหรับขึ้นสู่ตัวสถานี สำหรับผู้โดยสารทั่วไป เป็นบันไดธรรมดาอีก ๓ ขั้น

การออกแบบราวจับบันไดธรรมดา ไม่ได้ถูกออกแบบไว้ล่วงหน้าสำหรับติดตั้ง Platform Lift อาจต้องมีการแก้ไขปรับปรุงใหม่เพื่อให้สามารถติดตั้งได้

ในชั่วโมงเร่งด่วน หากมีผู้โดยสารพิการที่ใช้รถเข็น ต้องการใช้รถ BRT จะเป็นอุปสรรคขัดขวางกระแสผู้โดยสารที่ต้องการ ลงจากสถานี หรือ ขึ้นจากชานชลาสู่สถานี เนื่องจากบันไดธรรมดามีความแคบมาก กรณีติดตั้ง Platform Lift แล้ว เมื่อคนพิการมาใช้ขึ้น-ลง จะต้องหยุดผู้โดยสารทั่วไปที่ต้องใช้บันไดธรรมดาทั้งหมด

ควรติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้โดยสารพิการที่ใช้รถเข็น สำหรับขึ้น-ลงสถานี ในทุกสถานี หรือสถานีใหญ่ ที่มีพื้นที่ให้ทำได้ หรือ

ติดตั้งบันไดเลื่อนที่มี Option พิเศษ สามารถเชื่อมขั้นบันได ๓-๔ ขั้นเป็นแผ่นเดียว สำหรับยกรถเข็นคนพิการขึ้น-ลงในแนวระนาบได้ หรือ

กทม. ควรประสานหางบประมาณมาติดตั้ง Platform Lift พร้อมเข็มขัดรัดกันตก สำหรับอำนวยความสะดวกผู้โดยสารพิการที่ใช้รถเข็น ในทุกสถานี และให้แล้วเสร็จในวันแรกที่เปิดให้บริการ

การจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่คนพิการในการขึ้น-ลงสถานี ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ กทม ควรจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เพื่อให้ คนพิการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อย่างเป็นอิสระ ในฐานะเท่าเทียมกับลูกค้าคนอื่นๆ ด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะเรื่องการจัดระบบอำนวยความสะดวกสำหรับรถโดยสารประจำทางสาธารณะต่อองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ

AddThis Social Bookmark Button

ข้อเสนอแนะเรื่องการจัดระบบอำนวยความสะดวกสำหรับ

รถโดยสารประจำทางสาธารณะต่อองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ

รายการ

ข้อเสนอแนะและแนวปฏิบัติตามกฎหมาย

เอกสารอ้างอิง

1. ตัวรถโดยสาร

ทุกคัน

- กำหนดให้เป็นรถโดยสารชานต่ำ (low floor)

- ความกว้างสุทธิของประตูไม่น้อยกว่า 90 ซม.

- จัดให้มีทางลาดชนิดเลื่อนเข้าออกได้บริเวณใต้ประตู “ตามรูปหมายเลข 1” ความลาดเอียง1:12 ให้พื้นผิวทางลาดเมื่อเลื่อนออกใช้งานเรียบเสมอทางเข้าจนถึงบริเวณเครื่องล๊อคเก้าอี้เข็นคนพิการบนรถโดยสาร

- จัดให้มีที่นั่งชนิดพับเก็บติดผนังและติดตั้งเครื่องล๊อคเก้าอี้เข็นคนพิการอย่างน้อย 4 ที่นั่ง “ตามรูปหมายเลข 2” บริเวณใกล้ประตูขึ้น-ลงเมื่อพับแล้วความกว้างไม่น้อยกว่า 120 ซม.

- ติดตั้งสัญญาณจอดรถบริเวณใกล้เคียงกับที่จัดที่นั่งสำหรับผู้ใช้เก้าอี้เข็นคนพิการ ความสูงไม่เกิน 120 ซม. ให้แสดงด้วยเสียงและสัญญาณไฟ

- ติดสัญลักษณ์คนพิการเหนือที่นั่งชนิดพับเก็บแสดงให้ผู้โดยสารทั่วไปทราบว่าเมื่อมีผู้โดยสารที่ใช้เก้าอี้เข็นคนพิการขึ้นมาบนรถโดยสารต้องมีการพับที่นั่ง

- ติดสัญลักษณ์คนพิการไว้ทั้งในและนอกตัวถังรถ

- มีเสียงพูดบอกสถานีถัดไปสำหรับคนพิการทางการมองเห็นและมีอักษรวิ่งบอกชื่อสถานีถัดไปสำหรับคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย

- กฎกระทรวงฉบับที่ 4 พ.ศ.2542 ออกตามความในพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ.2534

- ระเบียบคณะกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการว่าด้วยมาตรฐานอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกโดยตรงแก่คนพิการ พ.ศ.2544

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

หน้า : 4 of 5