SDPA



Warning: Attempt to modify property of non-object in /home/sdpa2810/domains/sdpa.or.th/public_html/web/components/com_jomcomment/mambots.php on line 123

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ

สรุปสถานการณ์กรณีรถเมล์ NGV 4,000 คัน

AddThis Social Bookmark Button

คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา และเครือข่ายคนพิการ นำโดยขบวนการปลดแอกมนุษย์ล้อสู่อิสรภาพ ซึ่งจัดตั้งเมื่อ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๒ ตระหนักว่ากลไกภาคประชาชนเท่านั้นที่เป็นทางออกไปสู่อิสรภาพและความเสมอภาคที่แท้จริง ดังนั้น จึงร่วมกันประกาศเจตนารมณ์จะยืนหยัดรณรงค์ให้รถเมล์ใหม่ สี่พันคัน คนไทยต้องขึ้นได้ทุกคน เนื่องจากรถเมล์เป็นบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน ราคาประหยัด ดังนั้นประชากรทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นแม่ลูกอ่อนที่มีลูกนอนในรถเข็นเด็ก คนท้อง คนชราที่เดินไม่สะดวกหรือข้อเข่าเสื่อม หรือมนุษย์ล้อ จะต้องสามารถใช้บริการได้โดยสะดวกและเสมอภาค

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2552 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนปรับปรุงการบริหารจัดการและบริการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยคณะรัฐมนตรีมีมติ 2 ประการ ดังนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

รายงานเรื่อง ปฏิบัติการขึ้นรถเมล์เฮฮา หรือ น้ำตาตก

AddThis Social Bookmark Button

เมื่อวันพุธที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ เป็นวันแห่งการบันทึกประวัติศาสตร์ไทยอีกครั้ง เรื่องการยื่นฟ้องอุทธรณ์ กรณีรถไฟฟ้า BTS เวลาประมาณ ๑๑.๐๐ น. ทีมงานดีพีไอ และอาสาสมัคร กว่า ๒๗ ชีวิต ซึ่งพวกเราใช้ชื่อ ดีพีไอและเหล่ามวลมิตรภาคประชาชน เริ่มต้นการเดินทางด้วยเท้าออกจากสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เลขที่ ๙๒ ซอยราชครู มุ่งหน้าสู่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ระหว่างทางชาวบ้านก็ดูตื่นเต้นที่เห็นคนพิการออกมา มีคำถามของชาวบ้านร้านตลาดอย่างไม่ขาดสาย เมื่อมาถึงป้ายรถเมล์ พวกเรารอสื่อจากทางบางกอกโพสต์ และไทพีบีเอส สักพักหนึ่งเมื่อสื่อเดินทางมาถึง เราก็เริ่มกระบวนการตามแผนที่วางไว้ ทีมงานเราแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มที่ ๑ มีคุณผักกาด โพธิ์ศรี คุณอาภาณี มิตรทอง(นก) คุณก่อง จากเอพีซีดี คุณขวัญฤทัย (เจี๊ยบ) พร้อมทั้งทีมอาสาสมัคร นำโดยพี่วัน คุณเฮนนิ่ง และน้องๆนักศึกษาจากธรรมศาสตร์อีก ๕ ชีวิต ส่วนกลุ่มที่ ๒ มี คุณสว่าง คุณสุรีพร(ตั้ม) และคุณแขก ทีมอาสาสมัครนำโดยน้องเอ๊ะ และน้องๆนักศึกษาจากมหาลัยราชภัฎสวนดุสิต อีก ๖ ชีวิต และกลุ่มที่ ๓ เป็นทีมจาก Change Together Mission นำโดยคุณน้ำพุ คุณเอ๋ และทีมผู้ช่วยคนพิการพี่กัน บ๊อบบี้ พี่อิด แต่วันนี้มาเป็นอาสาสมัคร ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อคนพิการ ซึ่งรออยู่ที่ป้ายรถเมล์ถนนแจ้งวัฒนะ และคุณเจี๊ยบที่อาสาเป็นสารถีขับรถตู้นำมาก่อน เพื่อมาเตรียมเสบียงสำหรับกำลังพลของพวกเรา เหตุการณ์ในวันนั้นฝนตกหนักมาก จนเวลาเกือบเที่ยง พอฝนเริ่มซาลง พวกเราก็เริ่มปฏบัติการ

กลุ่มที่ ๑ ออกเดินทางมุ่งหน้ามายังถนนแจ้งวัฒนะ ด้วยรถ ๑๖๖ สีแดง (รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน) เพื่อมุ่งหน้าสู่แจ้งวัฒนะ และเปลี่ยนสาย ๕๒ เพื่อเดินทางต่อไปยังศาลปกครอง สามสาวสวยบนวีลแชร์ขึ้นรถมาโดยมีทีมอาสาสมัครช่วยบ้างก็อุ้ม บ้างก็ยก บ้างก็แบกกันขึ้นรถก็มี เป็นภาพที่น่าตื่นเต้นตาตื่นใจสำหรับประชาชนที่พบเห็นและผู้โดยสาร ทำให้รายการสถานีประชาชน และหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ที่มาเก็บภาพได้ภาพที่สวยงามไปตามๆกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

รถไฟ อันตรายต่อคนพิการ !!!

AddThis Social Bookmark Button

สืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สร้างความวิตกเป็นอย่างยิ่งแก่คนทั่วไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และคนพิการ ซึ่งนอกจากต้องเผชิญกับอุปสรรค ปัญหา และความไม่สะดวกในการใช้บริการรถไฟเสมอมาแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวซึ่งไม่มีทางป้องกัน และยากที่จะช่วยตนเองให้ปลอดภัยได้

นายมณเฑียร บุญตัน ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ แถลงข่าวว่า รถไฟเป็นวิธีการเดินทางซึ่งทั่วโลกยอมรับว่าสามารถพัฒนาให้เป็นรูปแบบการเดินทางที่ให้บริการแก่คนทุกกลุ่มรวมถึงคนพิการได้อย่างเท่าเทียมกัน ด้วยความรวดเร็ว สะดวก และปลอดภัยที่สุด แต่ปรากฏว่าในประเทศไทย นอกจากรถไฟจะไม่รวดเร็ว “ถึงก็ชั่ง ไม่ถึงก็ชั่ง” และเกิดอุบัติเหตุลักษณะต่างๆ อยู่เนืองๆ แล้ว บริการการเดินทางด้วยรถไฟ เป็นบริการสาธารณะที่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และคนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้น้อยที่สุด และมีอุปสรรคมากที่สุด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่

AddThis Social Bookmark Button

เพื่อให้อาคารรัฐสภาใหม่เป็นแบบอย่างในการก่อสร้างอาคารราชการในอนาคต ที่จัดสภาพแวดล้อมให้ทุกคน รวมถึงคนพิการ และผู้สูงอายุสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน และเป็น ต้นแบบของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองและดำรงชีวิตได้อย่างเสมอภาคกับคนทั่วไป คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ จึงได้นำเสนอข้อเสนอแนะในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ รวม ๕ ประการ ดังนี้ ๑) ให้รัฐสภากำหนดนโยบายอย่างชัดเจนว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ต้องดำเนินการให้ทุกคน รวมถึงคนพิการและผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ทั้งจากอาคาร และบริการสาธารณะของรัฐสภาอย่างเท่าเทียมกัน โดยดำเนินงานก่อสร้าง และจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งภายนอก และภายในอาคารตามรายละเอียดในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดอย่างเคร่งครัด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ ของกรุงเทพมหานคร (Bangkok BRT)

AddThis Social Bookmark Button

ข้อสังเกตการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ

ในโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ ของกรุงเทพมหานคร (Bangkok BRT)

ณ สถานีนราราม 3 ถ.นราธิวาสราชนครินทร์

โดย คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๑

ลำดับ

รายการ

ข้อสังเกต

ข้อเสนอแนะ

๑.

บันได

มีบันไดธรรมดาขนาดกว้าง ๑.๕ เมตร สำหรับลงจากสถานี และ มีบันไดเลื่อนขนาดกว้าง ๑.๒ เมตร เพื่อขึ้นสู่ตัวสถานี สำหรับผู้โดยสารทั่วไป รวม ๔ ตัว

ณ จุดเริ่มต้นของบันไดเลื่อน ที่ใช้สำหรับขึ้นสู่ตัวสถานี สำหรับผู้โดยสารทั่วไป เป็นบันไดธรรมดาอีก ๓ ขั้น

การออกแบบราวจับบันไดธรรมดา ไม่ได้ถูกออกแบบไว้ล่วงหน้าสำหรับติดตั้ง Platform Lift อาจต้องมีการแก้ไขปรับปรุงใหม่เพื่อให้สามารถติดตั้งได้

ในชั่วโมงเร่งด่วน หากมีผู้โดยสารพิการที่ใช้รถเข็น ต้องการใช้รถ BRT จะเป็นอุปสรรคขัดขวางกระแสผู้โดยสารที่ต้องการ ลงจากสถานี หรือ ขึ้นจากชานชลาสู่สถานี เนื่องจากบันไดธรรมดามีความแคบมาก กรณีติดตั้ง Platform Lift แล้ว เมื่อคนพิการมาใช้ขึ้น-ลง จะต้องหยุดผู้โดยสารทั่วไปที่ต้องใช้บันไดธรรมดาทั้งหมด

ควรติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้โดยสารพิการที่ใช้รถเข็น สำหรับขึ้น-ลงสถานี ในทุกสถานี หรือสถานีใหญ่ ที่มีพื้นที่ให้ทำได้ หรือ

ติดตั้งบันไดเลื่อนที่มี Option พิเศษ สามารถเชื่อมขั้นบันได ๓-๔ ขั้นเป็นแผ่นเดียว สำหรับยกรถเข็นคนพิการขึ้น-ลงในแนวระนาบได้ หรือ

กทม. ควรประสานหางบประมาณมาติดตั้ง Platform Lift พร้อมเข็มขัดรัดกันตก สำหรับอำนวยความสะดวกผู้โดยสารพิการที่ใช้รถเข็น ในทุกสถานี และให้แล้วเสร็จในวันแรกที่เปิดให้บริการ

การจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่คนพิการในการขึ้น-ลงสถานี ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ กทม ควรจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เพื่อให้ คนพิการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อย่างเป็นอิสระ ในฐานะเท่าเทียมกับลูกค้าคนอื่นๆ ด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

หน้า : 4 of 5